วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วิธีการทำภาพ 3D สะท้อน

หลักการทำมิติแสงแบบเงาสะท้อน
หลักการนี้จะใช้แสงสีขาวแบบโปร่งแสงมาทำให้เกิดมีมิติแบบแสงสะท้อนโดยจะเน้นสีพื้นหลังจะเป็นสีที่เข้มๆ สวยงาม แล้วเอาตัววัตถุกลับด้านแล้วใช้ Brush ที่มีความเบลอมาลบส่วนที่ไม่ต้องการออกเพิ่มมิติให้กับวัตถุด้วยแสงจากตัวมันเอง เอ้ามาดูหลักวิธีการทำกันเลย ขั้นตอนที่1. ให้ทำการเปิดไฟล์ภาพที่จะทำ Effects ขึ้นมาดังภาพตัวอย่าง.


ขั้นตอนที่2. ทำการ Copy ภาพแล้วทำการสร้าง ไฟล์ใหม่ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมและที่สำคัญกำหนดพื้นหลังให้เป็นสีทึบๆ เช่นสีดำเป็นต้น ดังตัวอย่าง.


ขั้นตอนที่3. ให้สร้าง Layer ใหม่แล้วใช้อุปกรณ์ Marquee Tool สร้างเส้น Selection รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วใช้อุปกรณ์ Gradient tool ไล่เฉดแบบ โปร่งแสงโดยใช้ Foreground เป็นสีขาว แล้วไล่เฉด ดังตัวอย่าง.




ขั้นตอนที่4. ให้ทำการยกเลิกเส้น Selection โดยกด Ctrl + D จากนั้นใช้อุปกรณ์ Brush แบบ Eraser Tool ที่มีหัวเบลอ 200 ลบขอบที่เราทำการ ไล่เฉด จากนั้นก็ให้ทำการปรับค่า Opacity เมื่อไม่ให้สว่างเกินไปดังภาพตัวอย่าง.



ขั้นตอนที่5. จากนั้นให้ทำการ Copy layer วัตถุที่เราทำการทำ Effects โดยลากไปทับไอค่อนรูปกระดาษ โดยให้ Layer Copy ใหม่อยู่ Layer บนสุดแล้วทำการพลิก วัตถุกลับบนล่าง โดยมาที่คำสั่ง Edit ---> Transform ---> Flip Vertical แล้วทำการใช้อุปกรณ์ Brush แบบยางลบ ลบขอบ ที่เราไม่ต้องการแล้วปรับค่า Opacity ให้ไม่สว่างเกินไปให้ดูเหมือนแสงเงาสะท้อน ดังตัวอย่าง.




ขั้นตอนที่6. หลังจากนั้นทำการ Copy ตัววัตถุขึ้นมาอีก Layer copy โดยให้อยู่บนสุดเช่นกันจากนั้นให้ทำ Effects Blur โดยมาที่ Filter ---> Blur ---> Gaussian Blur โดยปรับค่า Radius ประมาณ 3.0 pixels แล้วก็ให้แสงใน Layer เป็นแบบ Screen แล้วก็ปรับความเข้มจางให้เหมาะสมโดยปรับค่า Opacity ก็จะได้มิติแสงสะท้อนที่สมจริงดังภาพ.


คุยก่อนจบ.
หลักการนี้จุดเด่นก็คือเงาสะท้อนแสงที่ดูมีมิติ ตัวทำให้ก็คือการไล่เฉดแล้วลบขอบให้จางๆ แล้วก็เอาตัววัถุกลับบนล่าง แล้วทำจ่างๆ ลบขอบให้จางๆ เช่นกัน และขั้นตอนสุดท้ายคือให้แสงกับวัตถุด้วยการเบลอแล้วให้แสงแบบ Screen ทำให้เกิดมิติแสงสะดุดตาสะดุดใจยิ่งขึ้น หลักการเหล่านี้สามารถนำเอาไปประยุกต์ ได้ หลากหลายเลยทีเดียว ถ้าเราเข้าใจในองค์ความรู้นั้นๆ ก็จะเกิด Vision ได้

1 ความคิดเห็น: